จับตามอง Cloud Computing

เทรนด์ใหม่…ที่จะเข้ามาช่วยธุรกิจของคุณ

โลกที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยภายนอกมากมายอย่างการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19, นโยบาย Work from Home, การเติบโตอย่างรวดเร็วของโลกดิจิทัล และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมากจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อการอยู่รอด ไหนจะต้องลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ไหนจะต้องบริหารองค์กรและพนักงานให้มีประสิทธิภาพ ทางเลือกที่หลายองค์กรเลือกใช้คือการนำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยจัดการธุรกิจ

หนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น คือ Cloud Computing ที่ช่วยลดต้นทุนในการสร้าง Server ของตนเอง ติดตั้งง่ายดาย ปลอดภัย ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลา อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว

Cloud และ Cloud Computing

เข้าถึงข้อมูลของคุณได้ทุกที่ทุกเวลา!

 

ในยุคปัจจุบันที่ข้อมูลจำนวนมาก หรือ ‘Big Data’ ไหลเวียนบนโลกอินเทอร์เน็ต การดึงข้อมูลมาใช้ได้ไวและรวดเร็ว เป็นสิ่งสำคัญต่อการบริหารองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเทคโนโลยี Cloud จึงเข้ามามีบทบาทด้านการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบระเบียบ เปรียบเทียบง่ายๆ Cloud เปรียบเสมือนก้อนเมฆ เป็นระบบที่รวบรวมข้อมูลขึ้นไปเก็บไว้บนก้อนเมฆก้อนหนึ่ง เพียงแค่ผู้ใช้มีอินเทอร์เน็ต ก็สามารถดึงข้อมูลเหล่านั้นมาใช้เมื่อไรที่ไหนก็ได้

แต่รู้ไหม? ว่าระบบ Cloud นั้น สามารถทำได้มากกว่าการจัดเก็บข้อมูล

เทคโนโลยี Cloud Computing หรือที่เรียกกันว่า การประมวลผลกลุ่มเมฆ สิ่งนี้คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึง Software ระบบ รวมถึงทรัพยากรคอมพิวเตอร์ได้อย่างทั่วถึง ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ Software หรือ Hardware เครื่องใหม่ ไม่จำเป็นต้องสร้าง Server เป็นของตนเอง ไม่ต้องวางระบบเครือข่ายเอง ไม่ต้องทำการติดตั้งวุ่นวาย คุณก็สามารถจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบของผู้ให้บริการ ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทั้งต้นทุน แถมยังยืดหยุ่นต่อการใช้งาน

เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้บริการ Cloud Computing ก็สามารถเข้าถึงระบบจัดเก็บข้อมูลบน Cloud ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเชื่อมต่อผ่านเว็บบราวเซอร์อย่าง Google หรือ แอพพลิเคชั่นอย่าง Facebook หรือ Line บนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ, Notebook หรือ Tablet ส่งผลให้เจ้าเทคโนโลยีตัวนี้ มีความยืดหยุ่นต่อการใช้งานสูง เหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจขนาดกลางเพราะประหยัดต้นทุน องค์กรและบริษัทใหญ่ๆ หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงสถาบันการศึกษาเอง ก็เริ่มนำเทคโนโลยี Cloud มาใช้งาน เพราะเป็นตัวช่วยจัดการธุรกิจ ลดความยุ่งยาก รวมถึงลดค่าใช้จ่ายระยะยาวอีกด้วย

 

ช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

เลือกใช้ Cloud Computing

Cloud Computing ช่วยธุรกิจอย่างไรบ้าง? จุดเด่นหลักๆ ของเทคโนโลยี Cloud Computing นั้น แบ่งออกเป็น 3 อย่าง

        1.ข้อมูลของคุณ จะถูกดูแลอย่างปลอดภัย

การนำข้อมูลไปเก็บไว้บนโลกอินเทอร์เน็ต สิ่งแรกที่องค์กรหรือธุรกิจใหญ่ๆ คำนึงถึงคือความปลอดภัย แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เทคโนโลยี Cloud Computing นี้ มีจุดแข็งคือด้านความปลอดภัยเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีระดับสากล มีระบบควบคุมความปลอดภัยที่ซับซ้อน การควบคุมการเข้าถึง การเข้ารหัสข้อมูล การตรวจสอบการใช้งานภายในเครือข่าย อีกทั้งยังป้องกันการสูญหายของข้อมูลจากภัยธรรมชาติ เช่นไฟไหม้ หรือน้ำท่วม นอกจากนั้น ข้อมูลก็ยังถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยโดยมีผู้ให้บริการคอยดูแลรวมถึงคอยให้ข้อมูลด้านความปลอดภัย

 

        2.ลดต้นทุน ประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก

เพราะไม่ต้องสร้าง Server ใหม่ จึงช่วยลดต้นทุนในการติดตั้ง รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบ อีกทั้งยังประหยัดเวลาและทรัพยากร เนื่องจากการใช้งานที่สะดวกและรวดเร็ว

 

        3.ยืดหยุ่นในการทำงาน แต่ยังคงประสิทธิภาพดีเยี่ยม

เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าถึงข้อมูลเดียวกันได้ทุกที่ทุกเวลา จากอุปกรณ์ใดก็ได้ที่รองรับการใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อผ่านคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว สะดวกต่อการแชร์ข้อมูลภายในบริษัท หรือส่งต่อข้อมูลให้กับลูกค้า เพียงแค่เลือกใช้บริการ Cloud Computing ที่เหมาะสมต่อองค์กรและธุรกิจ การบริหารงานอย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพก็อยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อม

 

ลงทุนกับ Cloud Computing ใช้ระยะเวลาคืนทุนไม่นานอย่างที่คิด!

นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อองค์กรและธุรกิจเลยทีเดียว การลงทุนกับอะไรสักอย่าง จำเป็นต้องคำนึงถึงระยะเวลาคืนทุนหรือผลตอบแทนอยู่เสมอ เพราะเหตุนี้ องค์กรและธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องหาข้อดีและข้อเสียของ Cloud Computing รวมถึงเลือกใช้บริการที่เหมาะสมต่อธุรกิจของตัวเอง เพื่อที่จะได้ใช้งานมันอย่างมีประสิทธิภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจของตน

มีองค์กรมากมายเลือกเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ ไปใช้เทคโนโลยี Cloud Computing เข้ามาช่วยในการจัดการ แรกเริ่มอาจจะเป็นเรื่องซับซ้อนเมื่อเทียบกับการทุ่มทุนสร้าง Server ระบบขึ้นมาเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายนอกอย่างการเติบโตของโลกเทคโนโลยี, โรคระบาด และการทำงานทางไกล ทำให้หลายองค์กรเลือกที่จะปรับตัว และนำระบบ Cloud Computing เข้ามาใช้ ดังนั้นคำถามคือ เมื่อเปลี่ยนไปใช้ Cloud Computing แทนการลงทุนทำ Server ของตัวเอง จะต้องใช้ระยะเวลาคืนทุนโดยเฉลี่ยเท่าไร? การเปลี่ยนแปลงย่อมมีค่าใช้จ่าย การย้ายข้อมูลจำนวนมากไปไว้ในระบบ Cloud อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง คุณอาจจะเห็นเงินติดลบในธุรกิจของคุณ แต่อย่าได้กังวลไป เมื่อพิจารณาจากผลตอบแทนแล้ว ภายใน 3-5 ปี มีแนวโน้มที่จะเห็นการเติบโตระยะยาวรวมถึงผลตอบแทนทางธุรกิจที่มากขึ้นแน่นอน

 

Cloud Computing ตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

ทั้งลดต้นทุน รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ Cloud Computing เป็นตัวเลือกที่องค์กรและธุรกิจในยุคปัจจุบันนั้น ไม่ควรมองข้าม การเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ช่วยให้การบริหารจัดการในองค์กร มีความเป็นระบบระเบียบ อีกทั้งช่วยลดความสิ้นเปลืองในการใช้ทรัพยากร นอกจากจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้การบริหารธุรกิจง่ายขึ้นเป็นกองแล้ว ยังเปรียบเสมือนข้อได้เปรียบทางธุรกิจในโลกที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

 

“READY Hosting” จาก READY IDC

ยินดีเป็นผู้ช่วยคนใหม่…ให้คุณ

 

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดการให้บริการเพิ่มเติมได้ทาง

Email: [email protected] หรือ www.readyidc.com

By Ready IDC