ในวันที่องค์กรมีขนาดใหญ่ขึ้นจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนคอมพิวเตอร์และผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนมีรายละเอียดของงานที่เพิ่มมากขึ้นด้วย สิ่งหนึ่งที่ผู้เกี่ยวข้องกับการวางแผนการทำงานขององค์กรจะต้องพูดคุยกันเกี่ยวกับการวางระบบไอทีคือ เรื่องของการจัดทำเซิร์ฟเวอร์ (Server) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประมวลผลหรือการใช้งานในด้านใด ๆ ก็ตามขององค์กร ไม่ว่าจะเป็น Files Server, Mail Server, Web Server, Database Server หรืออื่น ๆ เมื่อพูดถึงการจัดทำเซิร์ฟเวอร์สิ่งหนึ่งที่อาจเป็นประเด็นให้ผู้เกี่ยวข้องในองค์กรได้หารือกันคือ จะติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่องค์กรโดยสร้างห้องเซิร์ฟเวอร์ขึ้นมาแล้วบริหารจัดการระบบกันเองภายใน หรือใช้บริการ Colocation

บริการ Colocation คือบริการรับฝาก Server เอาไว้ใน Data Center ซึ่งปัจจุบันอาจจะเป็นการเช่า Server และวางที่ Data Center หรือบริการรับฝากเครื่อง Server ซึ่งผู้ให้บริการได้จัดเตรียมระบบต่างๆ ไว้ เช่น Network, Air Flow Control, UPS และมีทีมงานผู้ชำนาญการคอยดูแลระบบต่าง ๆ เพื่อ Server ของเรา

Data Center ในประเทศไทย นั้นมีอยู่หลายแห่งด้วยกัน ดังนั้นจึงขอยกตัวอย่าง อาคาร กสท โทรคมนาคม เขตบางรัก ซึ่งเป็นอาคาร Telecommunication โดยเฉพาะ วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งจะเน้นด้านการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นหลัก

ข้อดีของ Colocation

ความเร็วในการเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงข้อมูล : เพราะ Data Center แต่ละแห่ง จะมี Bandwidth ปริมาณมากเพื่อให้บริการ Network Connection ทำให้ความเร็วและความเสถียรในการเชื่อมต่อสูงกว่าอินเตอร์เน็ตบ้านทั่วไป

เรียกใช้ข้อมูลได้ตลอดเวลา : เนื่องจาก Server ที่ฝากไว้ใน Colocation นั้นทำงานตลอดเวลา จึงทำให้สามารถตอบสนองต่อการเรียกใช้ข้อมูลไว้อย่างรวดเร็ว และสามารถเรียกใช้ข้อมูลได้จากที่ไหนก็ได้ เพียงเชื่อมต่อผ่าน Internet

ประหยัดค่าไฟฟ้าและค่าอินเทอร์เน็ต : ผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดูแลระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Precision Air, UPS, Internet Network ล้วนแต่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น ดังนั้นการใช้บริการ Colocation ช่วยให้บริษัท หรือองค์กร สามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับระบบ Data Center ภายในองค์กร และค่าอินเทอร์เน็ตที่ต้องเตรียมไว้ในปริมาณมาก สำหรับการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าของบริษัท

มีทีมผู้ชำนาญการคอยดูแล แบบ 24×7 : Colocation ต้องอาศัยผู้ชำนาญการในการดูแลควบคุมระบบต่างๆ ดังนั้นผู้ให้บริการ Colocation นั้นจะมีทีมผู้ชำนาญการคอยดูแล และให้บริการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบต่างๆ ของ Data Center สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

ปรับใช้งานได้หลากหลาย : บริการ Colocation นั่นเหมาะสำหรับ ผู้ที่มีความต้องการที่จะใช้ Internet ปริมาณมากๆ และพิ้นที่ที่เหมาะสมสำหรับวางระบบ Server ต่าง ๆ  เพื่อการันตีการทำงานอย่างต่อเนื่องของระบบ Server อีกทั้งยังสามารถนำระบบของ Colocation ไปประยุกต์ เพื่อการให้บริการที่เหมาะสมต่อกลุ่มลูกค้า เช่น BitTorrent, Colocation หรือ Game Hosting เป็นต้น

ปรับ Package ได้ตามต้องการใช้งาน : เป็นบริการที่เราสามารถเลือก Package ได้ตามความต้องการ หรือแม้กระทั้งแจ้งสิ่งที่เราต้องการกับผู้ให้บริการ ว่าเราต้องการใช้บริการอะไรบ้าง มากน้อยเท่าไหร่ เพื่อการใช้บริการที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด

ผู้ให้บริการมีหลายราย จะต้องใส่ใจเรื่องอะไรบ้างนะ?

เพราะระบบต้องพร้อมทำงานตลอดเวลา ดังนั้นผู้ให้บริการที่มีระบบไฟฟ้าสำรองเลี้ยงระบบเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อให้บริการ Colocation พร้อมให้บริการตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟฟ้า หรือแม้แต่ระบบไฟฟ้าสำรองที่ติดตั้งเอาไว้ในอาคาร หรือภายใน Internet Data Center เอง

READY IDC ตัวจริงด้านการบริการ Data Center ขอนำเสนอบริการ Colocation  ที่จะช่วยให้ธุรกิจขึ้นเดินหน้าได้ง่ายขึ้น

เรามีทีม Technical Support & Customer Service

พร้อมดูแลคุณทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

หากเกิดปัญหาการใช้บริการ Colocation  ไม่ต้องตกใจ คุณสามารถติดต่อ ประสานงาน หรือขอความช่วยเหลือจากทีมงานคุณภาพของ Ready IDC ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ผ่านทาง Hotline: 086-972-1994 หรือ 02-503-4265 กด 3

หรือ Email: [email protected]

READY IDC

ยินดีเป็นผู้ช่วย ในทุกวิกฤต ให้ธุรกิจคุณดำเนินต่อ

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดการให้บริการเพิ่มเติมได้ทาง

Email: [email protected] หรือ www.readyidc.com

By Ready IDC