เมื่อ VMware ESXi ไม่ฟรีอีกต่อไป !! แล้วจะเลือกใช้ Virtualization ไหนดี ??

     หลายท่านคงได้ยินข่าว VMware ESXi ที่กำลังจะยกเลิกตัว Free Version ซึ่งทำให้ชาวไอทีทั้งหลายอาจจะเกิดคำถาม หรือความกังวลมากมายว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเมื่อไหร่ และราคา License หรือ Subscription จะเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ นั่นทำให้องค์กร ผู้ใช้งานนั้นมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย จริงอยู่ที่ VMware นั้นมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายเป็นที่นิยมมาก แต่ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ยังมี Software อื่นที่ยังสามารถทดแทนกันได้ เป็น Virtualization ด้วยเหมือนกัน วันนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Proxmox VE ที่กำลังร้อนแรง และเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก

     วันนี้ ReadyIDC ผู้ให้บริการ Cloud Server ได้ให้บริการ Private Cloud Solution ด้วย Proxmox HCI with Ceph Storage เรียกได้ว่าใช้ทุก Features ที่ทาง Proxmox VE มีให้กันเลยทีเดียว เรามีทีมที่มีประสบการณ์การใช้งาน Software Proxmox VE มาอย่างยาวนาน มี Use case ที่ได้ออกแบบ 1 Cluster รองรับ Virtual Machine มากกว่า 800 VM ด้วย Proxmox Hyper Converge Infrastructure with Ceph Storage ที่สำคัญยังมี High Availability (HA)  ที่จะทำให้ระบบไอทีขององค์กรใช้งานได้อย่างต่อเนื่องในกรณีที่อุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ใดเซิร์ฟเวอร์หนึ่งเกิดความเสียหาย โดยระบบจะทำการ Failover Virtual Machine ไปยังเซิร์ฟเวอร์อื่นภายใน 1 – 2 นาที โดยอัตโนมัติ

ทำไมถึงต้องเป็น Proxmox VE ?

Proxmox Open-Source Virtualization Platform เป็น Hypervisor ที่สามารถจัดการระบบได้สะดวกผ่านหน้าต่าง Web UI เริ่มตั้งแต่การ สร้าง, แก้ไข, ลบ หรืออื่นๆ อีกมากมาย รองรับการทำ High Availability Clusters, Live Migrate, CEPH, ZFS Storage หรือแม้กระทั้ง Disaster Recovery ด้วยความที่เป็น Open-Source นั้นก็คือไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนของ License ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และด้วยรูปแบบการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย License ในปัจจุบันนั้นเป็นแบบ Subscription ยิ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายแบบต่อเนื่อง ดังนั้น Proxmox VE ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าพิจารณามาใช้งานในองค์กร

 

มาทำความรู้จัก Ceph Storage กันต่อดีกว่า… สิ่งหนึ่งที่ทำให้การประกอบร่างให้เป็นระบบที่มีความแข็งเกร่งต่อการใช้งานเพื่อให้เป็น Hyper Converge Infrastructure นั่นก็คือ Ceph Storage ซึ่งก็เป็น Software Open-Source Distributed Storage จาก Red-Hat อีกเช่นเคย สามารถทำเป็น Block Storage, Object Storage โดยทาง Proxmox  ได้พัฒนานำใช้งานร่วมกันกับ Promox ให้ใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นสามารถติดตั้ง หรือตั้งค่าผ่าน Web UI กำหนดค่าการเก็บข้อมูล 2 – 3 Copies เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล

Ceph Storage เป็นที่นิยมมากจาก Openstack ที่ทำให้ผู้ใช้งาน หรือผู้ดูแลระบบรู้จักกันแพร่หลายอย่างมากขึ้น จนถึงปัจจุบันนั้นก็ยังเป็นที่นิยม เพราะว่าสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายงาน ไม่ว่าจะทำเป็น iSCSI, Object Storage ไปเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ เพื่อเก็บข้อมูลได้อีกด้วย

Proxmox Backup Server (PBS)

ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ Cluster HA ที่ทำให้ระบบมีความสมบูรณ์แล้ว ทาง Proxmox VE ยังเห็นถึงความสำคัญของข้อมูล จึงได้พัฒนา Proxmox Backup Server ที่ใช้งานร่วมกันกับ Product ของตัวเอง ที่สามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทุกวันนี้หากพูดถึงเรื่อง Virtual Machine, Container และซอฟต์แวร์ของเราเองก็รันอยู่บนเซอร์วิสเหล่านี้ ยิ่งเป็นข้อมูลสำคัญเราก็ต้องให้ความสำคัญใช่ไหมครับ

Ransomware Protection

ตัวการร้ายที่ทำให้ธุรกิจเกิดความเสียหายอย่างที่สุด เป็นหายนะฝันร้ายสำหรับหลายองค์กรกันเลยทีเดียว ในขณะที่องค์กรของเรากำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจกำลังไปได้สวย แต่ยังมีอีกหลายองค์กรที่ยังไม่มีการสำรองข้อมูล อาจจะเพียงเพราะว่าเหตุการณ์เหล่านั้นยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมาก หากฝันร้ายนี้มาถึง และเราไม่ได้มีการสำรองข้อมูลให้กับระบบนั่นอาจจะทำให้ธุรกิจเกิดความเสียหาย และหยุดชะงักได้เลยทีเดียว นี่คือเหตุผลที่เราจะต้องมี Backup Server แยกออกมาเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง

No License / No Subscription อีกแล้วครับ

จากที่ทาง ReadyIDC ได้ใช้งานมาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกที่ได้พัฒนาออกมา ต้องบอกเลยว่าสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมเลยครับชาวไอทีทุกท่าน ด้วยพื้นฐานของการสำรองข้อมูลทั้งหมดนั้น สามารถทำได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็น Full Backup, Incremental, Compression ด้วย ultra-fast Zstandard (ZSTD) compression เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ลดพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมาก, File Backup, Restore Image, Restore File กำหนดช่วงวันเวลาให้การสำรองข้อมูล ระบบตรวจสอบความถูกต้องของการสำรองข้อมูล และการ Encrypt ข้อมูลสำคัญ

“READY IDC”

ยินดีเป็นผู้ช่วยคนใหม่…ให้คุณ

ทีมงานผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษาทางด้าน Proxmox VE, VMWare, KVM รวมถึงการออกแบบระบบให้ตรงตามต้องการ และเหมาะสมกับระบบเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่อองค์กรมากที่สุด

ทางเรามีทีม Network, System, Sysad Linux พร้อมคอยช่วยเหลือแก้ไขปัญหาตลอด 24 ช.ม.

  • Implementation Networking (Stacking, Virtual Link Trunking) DELL EMC Networking, Cisco Nexus, Arista
  • Implementation Firewall FortiGate, pfSense, PaloAlto, Wireguard, OpenVPN
  • Design Hardware Physical Server, Component Memory, Drives, CPU, Network Card 1/10/40GbE Mellanox, Intel
  • Installation The All System
    • Proxmox VE ISO or Debian latest version
    • Configuration Networking separate VLAN for Management, VM Traffic, Storage Traffic, Migration Traffic, Cluster Corosync
    • Cluster Configure
    • Ceph Storage with Policy 2-3 copies
      • Create Ceph mon, mgr, osd, radosgw
      • CephFS for file ISO
    • Setting Group HA
    • Cloud-init
    • Integration Proxmox Backup Server
    • Let’s Encrypt or Cert file upload for cluster
  • Test environment & Pro Support Services
    • HA Failover switch/server for checking continuously
    • Create/Destroy/ VM/Container
    • Live migrate
    • Backup/Restore
    • Permission User/Group
    • Cloud-init

แถมฟรีระบบ Monitoring Grafana / Alert Telegram, LINE

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดการให้บริการ เพิ่มเติมได้ทาง

Email: [email protected] หรือ www.readyidc.com

By Ready IDC